Hắc sắc tố Melanin thực chất là gì?

Bạn vẫn biết đến melanin là sắc tố khiến cho da tối màu, sạm, nám. Nhưng trên thực tế sắc tố melanin là gì? Liệu có gây hại cho da? Cùng tìm hiểu về melanin trong bài viết dưới đây.


Melanin là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà mỗi người chúng ta có một tone da, màu mắt, màu tóc khác nhau. Sự khác biệt đó chính là do sắc tố melanin. Nó tồn tại ở lớp ngoài cùng của da và được tạo ra bởi tế bào melanocytes. Mọi người đều có số lượng tế bào melanocytes như nhau, nhưng một số người tạo ra nhiều melanin hơn những người khác.

Melanin tồn tại trong da với 2 dạng chính là Pheomelanin nâu đỏ và Eumelanin nâu đậm, đen. Đây là lý do có nhiều sắc tộc trên thế giới, trong đó điển hình nhất là da đen, da vàng và da trắng, tóc đen, vàng, đỏ, nâu, mắt xanh, đen, nâu...

Sắc tố melanin quyết định màu da, mắt và tóc

Thông thường, người da sẫm màu có nhiều sắc tố melanin, người da trắng có ít sắc tố melanin hơn. Khi có sự thay đổi về cơ chế sản sinh, melanin có thể gây ra các bệnh lý ảnh hưởng đến ngoại hình như nám da, tàn nhang, da không đều màu. Trong một số trường hợp do biến đổi gen nó còn gây bệnh bạch tạng.

Vai trò của melanin đối với da

Melanin là sắc tố quan trọng nhất với làn da của bạn. Ngoài việc quyết định màu da của tóc, mắt và da, nó còn giúp kháng khuẩn và cân bằng nhiệt độ cơ thể. Nhờ sắc tố melanin, da sẽ được bảo vệ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, hạn chế nguy cơ gây hại của tia UV. Đồng thời, melanin giúp điều tiết quá trình lão hóa, giảm sự mài mòn da.

Tuy nhiên do một vài nguyên nhân bất khả kháng mà melanin được tạo ra không kiểm soát, biểu hiện dễ thấy nhất là gây ra các vấn đề về da như tàn nhang, nám da, da không đều màu và nặng hơn nữa là bạch tạng.

Bệnh bạch tạng là hệ quả của việc rối loạn sản xuất melanin của cơ thể khiến da, tóc, lông mày và lông mi chỉ có màu trắng

Niacinamide giúp kiểm soát melanin

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3, là chất dinh dưỡng có trong thực phẩm và các loại thuốc. Nó được coi là thành phần vàng của mỹ phẩm, được sử dụng rộng rãi bởi khả năng giảm mụn, thu nhỏ lỗ chân lông, làm trắng da và ngăn lão hóa. Đồng thời nó còn có khả năng ngăn melanin tiếp xúc với bề mặt da và bảo vệ da khỏi tia UV.

Có nhiều loại thực phẩm chứa thành phần niacinamide như thịt đỏ, thịt gà, cá hồi, cá ngừ cũng như các loại rau lá xanh, cà chua, măng tây...

Thành phần niacinamide (vitamin B3) có trong các loại rau củ quả

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng những loại mỹ phẩm để cung cấp niacinamide từ bên ngoài. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, niacinamide khi bôi ngoài da có khả năng kích thích các hoạt động của tế bào và tuần hoàn máu dưới lớp hạ bì, giúp da tăng cường sản sinh collagen tự nhiên. 

Sữa tắm trắng da Weilaiya Niacinamide Beauty Purifying Shower Gel có tác dụng làm sáng da vô cùng hiệu quả mà không gây kích ứng, kể cả làn da nhạy cảm nhất. Sữa tắm bổ sung chiết xuất thiên nhiên như lô hội, rau sam, vitamin E giúp da sáng, loại bỏ tàn nhang, cải thiện sắc tố da rõ rệt.

Sữa tắm trắng da hương nước hoa Weilaiya Niacinamide Beauty Purifying Shower Gel chứa niacinamide giúp da trắng mịn

Sữa tắm trắng da Weilaiya giúp da trắng hồng

← Bài trước Bài sau →