3 cách thoát khỏi trầm cảm vì rụng tóc sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường có nguy cơ cao mắc chứng bệnh trầm cảm. Nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị đúng cách thì chứng trầm cảm sau sinh có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé.


Trầm cảm sau sinh là gì?

Trầm cảm sau sinh là một dạng của bệnh trầm cảm ảnh hưởng chủ yếu đến phụ nữ và một số ít nam giới sau khi đứa con sinh ra. Trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài.

Trầm cảm sau sinh có thể nhẹ, vừa hoặc nặng, có thể thoáng qua hoặc kéo dài

Dấu hiệu trầm cảm sau sinh ?

Phụ nữ có các biểu hiện sau, cần nghĩ ngay đến trầm cảm sau sinh:

  • Tâm trạng cảm thấy buồn, thậm chí không biết lý do vì sao buồn, vô vọng, trống rỗng, hay thấy quá tải về mọi thứ xung quanh.
  • Khóc thường xuyên, khóc nhiều hơn bình thường, thậm chí không biết lý do vì sao lại khóc.
  • Luôn cảm thấy lo sợ, sợ hãi.
  • Buồn phiền, cáu kỉnh, bồn chồn.
  • Rơi vào trạng thái mất ngủ, không thể yên tâm ngủ say, hoặc ngủ quá nhiều.
  • Khó khăn khi tập trung, mất tập trung, khó đưa ra các quyết định.
  • Giận dữ, mất kiểm soát.
  • Không quan tâm đến bản thân, thấy không còn các sở thích như ngày xưa
  • Đau đớn về cả thể chất và tinh thần, nhức đầu, đau dạ dày, đau cơ, mệt mỏi
  • Ăn quá ít, không muốn ăn, có trường hợp lại ăn rất nhiều.
  • Ngại tiếp xúc với người khác, xa lánh người thân, bạn bè, thậm chí không muốn gần gũi với con.
  • Không tin tưởng khả năng có thể che chở, bảo vệ và nuôi dưỡng cho con.
  • Xuất hiện các ý nghĩ làm hại bản thân và con.
  • Rụng tóc sau sinh gây nên tâm lý thiếu tự tin khi tiếp xúc với người khác.

Trong đó trầm cảm do rụng tóc sau sinh là một biểu hiện chính mà 95% phụ nữ đều mắc phải.

Trầm cảm do rụng tóc sau sinh là một biểu hiện chính mà 95% phụ nữ đều mắc

Câu chuyện thực tế?

Chào mọi người, mình là Hân 26 tuổi, vừa sinh một bé được 1 tháng.

Giống như nhiều mẹ bỉm sữa khác, mình mắc chứng trầm cảm vì bị rụng tóc quá nhiều sau sinh. Mặc dù trước đó đã có sự chuẩn bị tinh thần, nhưng khi đến giai đoạn “sống chung với lũ” thật thì hoang mang, lo lắng vô cùng. Ngày nào tóc cũng rụng thành từng mảng, từng nắm, ngày một nhiều, chỉ tăng chứ không hề thuyên giảm. Tóc trở nên khô, xơ, yếu hẳn đi.

Mình có tìm hiểu thì tình trạng này sẽ không tự khỏi, tóc cũng không thể mọc lại mà có thể dẫn đến việc hoại tử nang tóc gây tình trạng hói đầu, rất đáng lo ngại.

Đi khám thì bác sĩ phân tích trường hợp của mình rồi đưa ra 3 nguyên nhân chính sau :

3 nguyên nhân dẫn tới trầm cảm sau sinh do rụng tóc sau sinh?

Do thay đổi nội tiết tố:

Trong khoảng thời gian 1- 3 tháng đầu sau sinh, tóc mình sẽ bị rụng nhiều nhất vì lúc này hàm lượng prolactin tăng cao để tiết nhiều sữa, còn estrogen thì giảm mạnh nên tóc càng yếu và dễ rụng.

Do rối loạn tâm lý:

Sau khi có con mình lo lắng cho cuộc sống gia đình nhiều hơn. Cả ngày quanh quẩn bận bịu chăm con cũng không có thời gian tút tát lại cho bản thân, lại thiếu ngủ nên nhan sắc sau sinh cũng kém đi lại sợ chồng chán, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng. Thực sự mới có 1 tháng mà mình cảm thấy thời gian trôi như 1 năm vậy. Tâm lý căng thẳng, lo âu kéo dài như vậy khiến quá trình trao đổi chất bị rối loạn, máu lưu thông kém nên tóc không được cung cấp đầy đủ chất, tóc yếu dần và rụng.

Do tóc bị thiếu hụt chất dinh dưỡng:

Trong thời gian mang thai, mọi dưỡng chất thu nạp vào cơ thể được tập trung cho em bé và sau khi sinh thì lại tiếp tục tập trung vào sữa để nuôi con. Mặc dù mình cũng cố gắng ăn uống đầy đủ nhưng không thể tránh được việc thiếu hụt chất dinh dưỡng đến tóc, tuần hoàn máu đến các nang tóc bị gián đoạn khiến tóc không được nuôi dưỡng tốt, dễ tổn thương và dễ xơ, gãy rụng.

3 cách vượt qua trầm cảm sau sinh :

Sau đó bác sĩ đã đưa ra những chỉ dẫn cho mình để cải thiện tình hình cho tóc, đó là:

  • Cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H… (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây…) và uống nhiều nước.
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, giảm căng thẳng, vận động nhẹ nhàng để có giấc ngủ sâu và đủ giấc.

Vận động nhẹ là cách để tránh trầm cảm sau sinh

  • Có thể dùng các loại tinh dầu dưỡng tóc như dầu dừa, dầu oliu, dầu gừng, hà thủ ô, …để giúp tăng cường vitamin B5, B6 và B8 sẽ giúp tóc chắc khỏe và nhanh mọc trở lại hơn.

Mình đã làm theo hết, kiên trì thực hiện gần 1 tháng thì thấy cũng có phần hiệu quả nhưng rất chậm, không đáng kể. Tóc chỉ giảm rụng một chút chứ không cải thiện được mảng bị hói do đợt mới sinh rụng quá nhiều.

Mình bắt đầu lang thang trên các trang mạng xã hội, tham gia vào nhóm những người bị như mình để tìm giải pháp. Nhưng giữa muôn vàn lựa chọn thì không biết tin tưởng vào đâu. Trải lòng tâm sự trên Facebook thì được đứa bạn một năm trước sinh bé cũng bị y mình. Nó mách mình dùng sản phẩm dầu gội xả tinh chất gừng – hà thủ ô Weilaiya vì nó đã dùng và thấy hiệu quả rõ rệt.

(Ảnh minh họa)

Nhìn ảnh tóc nó dày khỏe, tạo kiểu đẹp lắm nên mình cũng dành hẳn 1 ngày tìm hiểu về Weilaiya và đọc các feedback trên trang web của họ.

Đây là bộ sản phẩm dầu gội xả trị rụng tóc, kích mọc tóc được làm từ các thành phần thiên nhiên, không hoá chất nên rất lành tính, an toàn cho cả mẹ và bé. Tinh chất gừng tươi chứa Gingerol tự nhiên, dầu gừng, dầu Olive và các loại thảo mộc sẽ giúp da đầu cân bằng lại, đồng thời giảm khô, giảm rụng, kích thích tóc mọc nhanh, dày và dài gấp 5 lần. Tinh chất hà thủ ô siêu cấp ẩm, nuôi dưỡng và phục hồi tóc chuyên sâu.

Trước và sau khi sử dụng dầu gội Weilaiya

Đọc thông tin thấy an tâm nên mình lên website quyết định tậu một bộ về dùng thử. Và thực sự chỉ sau 1 tuần, mình cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. Tóc rụng giảm rõ rệt.

Tóc con ở mảng hói, bị rụng nhiều trước đây bắt đầu mọc lỉa chỉa. Tóc có lại độ bóng mượt, khỏe hơn, không còn bị xơ nữa. Da đầu bớt khô hẳn. Mùi hương nước hoa Jo Malone dịu nhẹ, thư giãn, thật sự chỉ muốn hít hà mãi thôi. Thực sự ưng lắm!

Nếu mẹ nào cũng gặp vấn đề như mình sau sinh hay là người bình thường bị bệnh lý rụng tóc, đang tìm kiếm dầu gội trị rụng tóc hiệu quả tại nhà thì nhất định hãy thử qua bộ dầu gội xả gừng hà thủ ô Weilaiya này nhé.

DẦU GỘI GỪNG HÀ THỦ Ô WEILAIYA:

Ý kiến khách hàng:

Nguyễn Thị An“Mình dùng dầu gội xả Weilaiya mà tóc mọc nhanh quá, rất là nhanh luôn. Đang dùng thích mà có đợt công ty hết hàng, mình chuyển sang dùng thử dầu khác là gàu rồi ngứa không chịu được. Công ty báo hàng về là phải mua dùng luôn“.

Nguyễn Mai Lam"Lam mới gội cặp dầu gừng thế hệ mới xong, tóc bỗng đen mượt mà óng ả thích lắm, không thể ngừng yêu thương WEILAIYA được! Mỗi ngày lại thấy cải thiện, sợi tóc của Lam chắc khỏe hơn, cô gội đầu cứ khen tóc chị dạo này dày và mượt quá, nghe là thấy sướng rơn!” .

Vũ Diệu Thúy: "Mình đẻ sinh đôi xong cơ thể thiếu chất nên tóc rụng rất nhiều, bản thân rất khó tính mỗi lần chọn một sản phẩm để sử dụng. Nhưng sau khi dùng dầu gội gừng WEILAIYA cảm thấy hiệu quả tất tốt, tóc giảm rụng nhiều và tôi đã đưa sản phẩm dầu gội gừng WEILAIYA để phục vụ cho spa của mình. “.

← Bài trước Bài sau →